เรื่อง ฝีดาษม้า (Horsepox)

ร่างกายที่ดูเหมือนจะแข็งแรงไม่ได้จำเป็นว่าจะไม่ป่วย เพราะเรื่องของโรคภัยไข้เจ็บนั้นมันมาโดยที่เราเองก็ยังไม่รู้ตัว เพราะผู้ที่ป่วยเป็นโรคร้ายบางคนก็ดูเหมือนคนปกติทั่วไปไม่ได้มีอาการแสดงว่าตัวเองป่วยหรือเป็นอะไรเลย เรื่องของอาการป่วยนั้นคุณรู้ดีว่าไม่มีใครที่อยากป่วยเป็นนั้นเป็นนี้อย่างงแน่นอน ถ้าเลือกได้ทุกคนก็อยากจะเลือกที่จะมีสุขภาพที่สมบรูณ์แข็งแรงกันทั้งนั้น ตั้งแต่ในอดีตนั้นก็มีโรคร้ายต่างๆ มากมายโดยที่ไม่แพ้ปัจจุบันเลยแม้แต่น้อย

คุณเชื่อหรือไม่ว่ามีเชื่อไวรัสต่างๆ ที่นักวิทยาศาสตร์นั้นได้สร้างขึ้นมาภายในห้องทดลองโดยที่พวกมันไม่ได้เกิดขึ้นเอง ซึ่งไวรัสหรือแบคทีเรียเหล่านี้ก็ความน่ากลัวอยู่เป็นอย่างมาก หนึ่งในไวรัสที่ได้มีการสร้างขึ้นมาจากห้องปฏิบัติชนิดหนึ่งนั้นมีชื่อว่า ฝีดาษม้า นั้นเอง ในปี 2016 ที่งานวิจัยจากมหาวิทยาลัย ALBERTA เป็นมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในประเทศแคนาดา ได้มีการสังเคราะห์ฝีดาษม้าหรือ(Horsepox) ขึ้น

มา ได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งไวรัสตัวนี้นั้นได้เชื่อกันว่ามีการศูนย์พันธ์ไปแล้วตั้งแต่เมื่อหลายสิบปีก่อนและไวรัสตัวนี้มันก็ยังถือว่าเป็นญาติสนิทของ Smallpox หรือฝีดาษหรืออีกชื่อหนึ่งก็คือไข้ทรพิษนั้นเอง ซึ่งฝีดาษที่ว่านี้เป็นหนึ่งรายร้ายที่ที่ทำให้มนุษย์อย่างเราๆ ต้องจบชีวิตลงเพราะมัน ก่อนที่เรานั้นจะมีวัคซีนที่มีไว้ป้องกัน

ในส่วนของฝีดาษม้าถือได้ว่าเป็นไวรัสที่มีความอันตราที่สามารถทำให้ตายได้ แต่ไวรัสที่ว่านี้มันจะไม่ส่งผลต่อมนุษย์อย่างเราซึ่งชื่อขิงมันก็บอกอยู่แล้วว่าฝีดาษม้า ซึ่งมันจะเป็นอัตราแค่กับม้าเท่านั้น โดยง่ายสังเคราะห์ฝีดาษม้าสิ้นนี้เป็นอะไรที่ยากกว่าที่ผ่านๆ มา เนื่องด้วยขนาดที่ใหญ่โตของจีโนมของไวรัสตัวนี้ซึ่งถ้าเปรียบเทียบกับปอริโอแล้วมันมีขนาดแค่ 7,000 กว่าเบส

ซึ่งฝีดาษม้าจะมีขนาดถึง 200,000 กว่าเบส มีขนาดใหญ่กว่ากันถึง30เท่า โดยทีมที่ทำการวิจัยต้องสั่งซื้อ DNA สังเคราะห์มาเป็นชิ้น ชิ้นละประมาณ 30 กิโลเบส ผ่านใบสั่งทางไปรษณีย์และนำมาทำการจัดเรียงให้กลายเป็นไวรัสขึ้นมา ทีมวิจัยนี้ใช้เวลาสร้างไวรัสอยู่ครึ่งปีซึ่งได้รับเงินทุนสนับสนุนจากบริษัทแห่งหนึ่ง

และใช้งบประมาณในการสร้างราวๆ 100,000 ดอลล่าสหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยก็อยู่ที่ประมาณ 3.1  ล้านบาท ซึ่งเป็นต้นทุนที่ถูกและใช้เวลาเร็วมากการทำการวิจัยที่ชิ้นใหญ่ขนาดนี้ แต่งานชิ้นนี้ก็ถูกปฏิเสธไม่ได้ตีพิมพ์ในวารสารดังๆ เนื่องจากความกังวลด้านความปอดภัยนั้นเอง

 

 

สนับสนุนโดย  แทงหวยออนไลน์